Tin tức - Sự kiện

Một ngày làm chiến sĩ

Là hoạt động kỹ năng sống dành cho học sinh khối 11 do Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh tổ chức với sự hỗ trợ tích cực của Trung đoàn 31 Sư đoàn 309 Quân đoàn 4 vào ngày 3 tháng 4 năm 2016.

Xa rời vòng tay bao bọc của cha mẹ, các em trở thành những “chiến sĩ NHC”,  hành quân vào Trung đoàn 31 với quãng đường dài khoảng 4km, các em được học cách tự lập bản thân và trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, cộng đồng. Lần đầu hành quân với quãng đường dài như vậy nhưng các “chiến sĩ NHC” luôn tươi cười, chờ đợi và khám phá một môi trường mới.

Tham gia các chế độ sinh hoạt, rèn luyện như một người lính, mỗi bài học là một thử thách, nhưng giờ đây cũng là “mốc son” đầy tự hào cho sự trưởng thành của các em.

 Chúng tôi tin là như vậy, bài học về đội ngũ, đội hình hay kế đó là kiểm tra sáng rất có ý nghĩa tới việc tự chăm sóc, cũng như tính kỷ luật của bản thân các em.

Bên cạnh đó các em được trải nghiệm những cảm xúc mới mẻ của tình đồng chí, đồng đội và lòng tự hào về truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Học và thực hành những kỹ năng sống cần thiết, giúp các em vượt qua những tình huống khó khăn trong cuộc sống, kỹ năng chăm sóc vườn rau, kỹ năng sơ cứu vết thương, kỹ năng tự vệ khi bị ong…tấn công. Trải nghiệm giúp này các em nhìn và biết mình còn thiếu những kiến thức gì. Các em phấn kích khi được chính các sĩ quan quân đội, cũng như các chiến sĩ tân binh tận tình hướng dẫn những công việc rất đời thường nhưng hầu như các em chưa một lần chạm tới, đó là làm đất, nhổ cỏ, thu hoạch vườn rau…có đi thì mới đấy cuộc sống của các em đầy đủ về vật chất nhưng lại không phong phú về tinh thần. Có em còn chưa phân biệt được đâu là quả bầu đâu là quả bí, cô ơi, thầy ơi, chú ơi làm sao để phân biệt được đâu là lá cỏ, đâu là lá rau muống… Cuộc sống đô thị hóa làm cho các em không còn không gian xanh sinh hoạt như các bà , các mẹ, cha chú mình ngày xưa. Thực hiện hoạt động ngoại khóa này chúng tôi lại thấy thương các em nhiều hơn, không có được ký ức chăn trâu cắt cỏ, luống rau mẹ trồng hay đó chỉ là:

Bầu ơi thương lấy Bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Hôm nay đây những việc làm, cử chỉ ân cần sẽ là một hành trang quý giá giúp các em bước vào đời tự tin hơn, xúc cảm hơn yêu những công việc đời thường hơn.

 

Tất cả chúng ta đều dâng trào cảm xúc vì đã tạo ra được một sân chơi ý nghĩa cho các em, dù chỉ là “một ngày làm chiến sĩ” nhưng các em lại có được một hành trang lớn, tính tự giác, tính kỷ luật, tình thương yêu từ những người xung quanh, hay đó còn là những cảm giác được làm vườn, lội bùn… tự chăm sóc miếng ăn, nước uống, lo lắng cho “đồng chí” khi hành quân đến và về khỏi đơn vị, với thao trường đầy nắng gió.

Cảm ơn những con người tâm huyết với sự phát triển toàn diện của tuổi trẻ đã đưa các em đến trải nghiệm ý nghĩa này đấy chính là Ban giám hiệu, Ban chỉ huy quân sự Trung đoàn 31 Sư đoàn 309 Quân đoàn 4, quý thầy cô giáo Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh.

 

THPT Nguyễn Hữu Cảnh
Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, 12/04/2016 - 08:06:20


TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN HỮU CẢNH
Địa chỉ: Khu phố 1 - Long Bình Tân, Biên Hòa - Đồng Nai 81000
Điện thoại: (0251) 3.834.466
    213,865
    826
© 2015 Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Hữu Cảnh.
Thiết kế & phát triển bởi Trung tâm Thông tin Tư liệu Trường Đại học Lạc Hồng .